วันพฤหัสบดีที่ 9 มีนาคม พ.ศ. 2560

รีวิว: เกลือสปา กับอาการเท้าชา หลังปั่น Audax200KM สะพานข้ามแม่น้ำแคว (วันที่ 4 มีนาคม 2560)

เกลือสปา Tangsalt ช่วยให้นักกีฬาปั่นจักรยานผ่อนคลาย?  
ก่อนอื่นต้องขอทำความรู้จักผู้รีวิวสักนิดนะครับ ผมชื่อณฐพล ปั่นจักรยานมาตั้งแต่ปี 2014 โดยจักรยานที่เริ่มใช้คือ Trek 1.1 ต่อมาก็พัฒนาการปั่นและอัพเกรดจักรยานเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ และได้รู้จักกับ การปั่นจักรยานทางไกล Audax เป็นครั้งแรก สนามแรกของผมคือ Audax200KM อยุธยา และแน่นอนครับว่าครั้งแรกของการปั่นจักรยานทางไกล เหนื่อยแทบตาย หลังจากกลับมาจากสนามแรกมีอาการเท้าชา เป็นมาข้ามวัน แต่ก็ไม่ได้คิดอะไรมาก เพราะคิดว่าเดี๋ยวก็หาย

ต่อมาได้ลงสนาม Audax300KM Test Run นครปฐม-วิเศษชัยชาญ (วัดม่วง) ก็พบว่ามีอาการเท้าชาตั้งแต่ระหว่างการปั่น จนถึงเส้นชัย วันที่ 17 ตุลาคม 2015 เวลา 23.15น. อาการเท้าชา ยังคงปรากฎยาวไปถึงวันที่ 18 ชาไม่หายสักที สุดท้ายก็มาจางๆลงวันที่ 19 และหายในที่สุด สรุปเท้าชามา 2 วันเต็ม มาถึงตรงนี้ผมก็เริ่มกังวลและหาวิธีต่างๆที่จะทำให้เท้าไม่เกิดอาการชาระหว่างการปั่นจักรยานทางไกล แต่เอาจริงๆก็ยังคงมีอาการเท้าชาอยู่


ประสบการณ์การ Audax ของผมมีดังนี้นะครับ
  • Audax200KM อยุธยา 2 รอบ
  • Audax 300KM วิเศษชัยชาญ (วัดม่วง) Test Run 1 รอบ
  • Audax 300KM ชะอำ 1 รอบ
  • Audax 200KM สะพานขามแม่น้ำแคว 2 รอบ

        โดยทริปล่าสุด Audax 200KM สะพานข้ามแม่น้ำแคว (วันที่ 4 มีนาคม 2560) มีสิ่งหนึ่งที่ผมตั้งใจทำหลังจากการปั่นจักรยาน  ก็คือการแช่เท้าด้วยเครื่องแช่เท้าสปา และเกลือสปายี่ห้อ Tangsalt เพื่อต้องการพิสูตรว่า จะช่วยให้เท้าผมผ่อนคลายได้จริงหรือไม่?

         เส้นทาง 200KM ก็ถือว่าเป็นพื้นฐานของผู้ที่เริ่มต้นปั่นจักรยานทางไกล แต่ด้วยสภาพอากาศที่ร้อนแบบน้ำแข็งยังไม่ทันกินก็ละลายแล้ว ก็ถือว่าโหดด้วยสภาพอากาศมากๆครับ ร่างกายร้อนระอุไปหมด ปั่นไปก็พักไปตลอดทาง ระหว่างทางอาการชาที่เท้าก็เป็นๆหายๆตลอดครับ ต้องปลดล็อกรองเท้าบ้างในบางจังหวะ และในที่สุดก็เข้าเส้นชัยเวลา 19.30 น.

           เมื่อถึงบ้านก็ไม่รอช้า อาบน้ำแต่งตัวกางเกงขาสั้น ร่างกายยังคงระบมและที่สำคัญอาการเท้าชายังชาอยู่ ผมเอาเท้าลงไปแช่เท้าในเครื่องแช่สปาพร้อมกับใส่เกลือสปา 1 ซอง ตั้งเวลาเครื่องไว้ที่อุณหภูมิ 42 องศา เป็นเวลา 30 นาที ให้เครื่องแช่สปาเท้าได้นวดฝ่าเท้าผมไปเรื่อยๆ อยากบอกว่าเป็นช่วงเวลาที่รู้สึกสบายมากๆครับ  เครื่องจะนวดบริเวณฝ่าเท้า มีฟองลมเป่าออกมา และที่สำคัญมีกลิ่นหอมที่ทำให้ผมพร้อมหลับได้ทุกเวลา ระหว่างแช่เท้าไปก็อัพรูปในเฟสไป แปปเดียวครึ่งชั่วโมงแล้ว เวลาที่แช่เท้ากับเครื่องนี้ เวลาช่างผ่านไปเร็วจริงๆครับ


ผมเช็ดเท้าด้วยผ้าสะอาดแล้วก็สังเกตร่างกายผมได้ดังนี้
  1. อาการเท้าชาของผมหายเลยครับ
  2. อาการระบมเท้าดีขึ้น แต่ไม่หายสะทีเดียว
  3. ร่างกายโดยรวม ผมรู้สึกผ่อนคลาย สบายขึ้นมากครับ
สรุป
        เครื่องแช่เท้ากับเกลือสปา Tangsalt ให้ผลที่ดีมากๆครับ ลดความอ่อนล้าของร่างกาย ลดอาการชาเท้าได้ (สำหรับผมมันหายเลย) ลดอาการระบมฝ่าเท้าได้ดี เป็นอุปกรณ์ Recovery ร่างกายที่นักปั่นจักรยานควรมีไว้ใช้คนละ 1 เครื่องนะครับ โดยเฉพาะนักปั่นสาย Audax สมควรจัดอย่างยิ่งครับ และนี่เป็นประสบการณ์จริงจากนักปั่นจักรยานทางไกลของผมครับ ขอขอบคุณทุกท่านที่ติดตามอ่านนะครับ

สงวนลิขสิทธิ์ทั้งบทความโดยผู้เขียน
ลิขสิทธิ์ภาพถ่ายทั้งหมดเป็นผลงานของผู้เขียน
ห้ามนำส่วนหนึ่งส่วนใดหรือทั้งหมดไปใช้โดยไม่ได้รับอนุญาติ
เผยแพร่ครั้งแรกใน www.tangsalt.com
วันที่ 10 มีนาคม 2560

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น